Thước Đo Lỗ Ban – Các Thông Tin Về Thước Đo Lỗ Ban Cần Biết

15/09/2022
Tin xây dưng

Để có thể xác định một cách thành thạo các “thông số vàng”, đại khái là các kích thước đẹp theo quy luật Lỗ Ban trong việc xây dựng hay tu bổ nhà cửa nhằm mang lại nhiều tài lộc cho gia đình là điều được rất nhiều người quan tâm. Vậy thước đo lỗ ban là gì? Bài viết sau đây của Kiến Trúc New House sẽ giải đáp cho các bạn.

Thước đo lỗ ban là gì

Thước đo lỗ ban là loại thước dùng để đo đạc trong xây dựng Dương trạch (nhà cửa), trạch lăng (lăng mộ), trên thước đo lỗ ban có vạch chia địa lý thông dụng và các cung giúp xác định các khoảng đúng hay sai.

Theo quan niệm này, từ xưa đến nay khi xây nhà mỗi người Việt Nam luôn muốn chọn cho mình những kích thước đẹp, hợp phong thủy để sử dụng cho cửa, bàn thờ, bếp và các đồ vật khác trong gia đình sao cho phù hợp, có nhiều tài lộc, xua đuổi tà ma, hóa giải vận đen. Để làm được điều này, công cụ thường được sử dụng là thước đo lỗ ban

Trên thực tế, trong địa lý cổ đại phương đông, ngoài quy tắc phong thủy lỗ ban (chuỗi lỗ ban), còn có nhiều loại quy tắc khác được áp dụng như: Đinh Lân (Đinh Lan xích), Ấp Bạch (Ấp Bạch quy). Tuy nhiên, quy tắc lỗ ban chuẩn mực do ông tổ nghề mộc và xây dựng ở nước Lỗ sáng tạo ra vẫn là quy tắc phong thủy được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất.

thước đo lỗ ban

Nguồn gốc ý nghĩa của thước đo lỗ ban

Nguồn gốc của thước đo lỗ ban

Thước đo lỗ ban là công cụ dùng để đo kích thước lý tưởng của thợ mộc và thợ xây dựng trong mọi thời đại và được đặt theo tên người phát minh ra nó – Lỗ Ban – ông tổ nghề mộc ở đất Lỗ (nay gọi là Lỗ Ban Tỉnh Sơn Đông) Thời kỳ Xuân Thu (770-60 TCN).

Ý nghĩa của thước đo lỗ ban

Thước đo Lỗ Ban có một đơn vị đo độ dài được gọi là “thước kẻ”, và chữ cái là L. Nhờ nghiên cứu của Lỗ Ban về con người không gian, mối quan hệ giữa cuộc sống con người và ảnh hưởng từ thế giới bên ngoài Lỗ Ban đã được phát minh và giải quyết. Mỗi (L) của thước Lỗ Ban được chia thành tám cung, mỗi chữ cái đại diện cho số phận của vũ trụ và con người sống trong đó.

Tất cả các kích thước rõ ràng của các cánh cửa, các bộ phận phạm phải dấu hiệu sai sẽ át đi tất cả những gì tốt đẹp của gia chủ. Không giống như hướng nhà, tuổi và giờ thích hợp là yếu tố có thể lựa chọn và điều chỉnh, kích thước chỉ có thể lấy con số chính xác, nếu lấy sai con số sẽ gây tai họa cho gia chủ. 

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người tin tưởng vào quy luật phong thủy Lỗ Ban để xác định các khoảng đúng sai, tránh sai kích thước và đạt được kích thước đẹp mong muốn khi xây nhà, làm cửa. Thước được sáng tạo, sử dụng và đúc kết qua hàng nghìn năm, Thần Tài Lỗ Ban dù không thể thay đổi số mệnh nhưng vẫn là huyền thoại giúp con người giảm bớt vận đen, nhân đôi tài lộc.

thước đo lỗ ban

Các loại kích thước lỗ ban chuẩn theo phong thủy dành cho xây dựng

Trong xây dựng, sửa chữa nhà cửa thường dùng 3 loại thước đo lỗ ban: 52,2 cm (xuyên nước), 2,9 cm (dương sắc), 38,8 cm (âm dương). Ngày xưa các thầy phong thủy thường dùng thước đo lỗ ban bằng gỗ nhưng ngày nay, để tiện cho việc nghiên cứu, thước này được đóng thành các loại thước gồm thước đo 5m đến 7m và thước đo 5m đến 10m để thuận tiện cho người sử dụng.

Khi dùng thước chỉ cần chọn kích thước phù hợp từ các cung (ô) màu đỏ (lớn nhỏ trên thước) là có kích thước đẹp, còn chọn cung đỏ nào thì tùy theo ý muốn của mỗi gia đình.

Hướng dẫn cách xem thước đo lỗ ban

Thước đo lỗ ban 52.2cm (thông thủy)

Thước 52,2 cm dùng để đo các ô thoáng (cửa ra vào, cửa sổ, chiều cao tầng, giếng trời,…) chiều dài chính xác của loại thước đo lỗ ban này là 520 mm. Được chia thành 8 cung lớn: theo thứ tự là các cung Quý nhân, Nguy hiểm, Thiên tai, Thiên tài, Nhân lộc, Cô độc, Thiên Tặc và Tể tướng.

Mỗi cung chính dài 65mm, mỗi cung chính chia thành 5 cung nhỏ, mỗi cung dài 13mm. Khi bạn dùng thước để xem thước nào có 8 cung lớn với các tên như trên (Quý, Nguy, ..) thì đó là thước đo lỗ ban 52cm.

thước đo lỗ ban

Thước đo lỗ ban 42.9cm (dương trạch)

Thước 2,9cm dùng trong các khối bê tông (bếp, bệ bàn, cầu thang …). Chiều dài chính xác của thước đo lỗ ban này là 29 mm, được chia thành 8 cung lớn: theo thứ tự là các cung Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa, Quan, Nạn, Hoại và Mạng.

Mỗi cung lớn dài 53625mm, mỗi cung lớn được chia thành cung phụ, mỗi cung phụ dài 13mm. Khi bạn dùng thước để xem thước nào có 8 cung chính với các tên như trên (Tài, Bệnh, Lý, Nghĩa …) thì đó là thước đo lỗ ban 2,9 cm..

Thước đo lỗ ban 38.8cm (âm phần)

Thước 38,8cm hoặc 39cm dùng trong Nội thất, đồ âm (bàn thờ, tủ chén, mộ …). Chiều dài chính xác của cây thước này là 390 mm, được chia thành 10 cung lớn: theo thứ tự Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hùng, Thất, Tài.

Mỗi cung lớn dài 39mm, mỗi cung lớn được chia thành cung phụ, mỗi cung phụ dài 9,75mm. Khi dùng thước, nếu thấy thước có 10 cung chính trùng tên như trên (Đinh, Hạ, Vương, Khuông…) thì đó là thước đo lỗ ban 38,8 cm. 

thước đo lỗ ban

Hy vọng qua bài viết này, Kiến Trúc New House có thể giúp mọi người hiểu và biết cách xem quy luật thước đo lỗ ban trong làm nhà, sửa nhà, nội thất gia đình. Nếu bạn có nhu cầu và mong muốn thiết kế, sửa chữa cho tổ ấm của mình theo quy chuẩn thước đo lỗ ban thì hãy liên hệ Kiến Trúc New House ngay nhé.

Tham khảo thêm:

MUA BẢN VẼ THIẾT KẾ NHÀ – CÓ NÊN MUA SẴN HAY KHÔNG?

XU HƯỚNG THIẾT KẾ NỘI THẤT 2022 – XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2022 CÓ GÌ NỔI BẬT

Trang chủ | Liên hệ | Điều khoản sử dụng | Chính sách bảo mật
Số giấy phép đăng ký doanh nghiệp: 2802532605
Bản quyền thuộc về NEWHOUSE © 2020.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 29/03/2018.